Phớt lờ nguyên nhân khiến ô tô dễ cháy nổ, tài xế sẽ hối hận

Xe ô tô cháy có thể do hệ thống nhiên liệu bị rò rỉXe ô tô sau thời gian sử dụng, hệ thống nhiên liệu có thể bị "lão hóa", nếu bị vật nhọn đâm cắt trong quá trình sửa chữa khiến nhiên liệu bị rò rỉ ra ngoài. Nhiên liệu xăng hoặc dầu thoát ra tiếp xúc với nhiệt độ nóng của phần ống xả, hoặc tia lửa điện đều có thể phát cháy, đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây cháy xe.Vì...

Xe ô tô cháy có thể do hệ thống nhiên liệu bị rò rỉ

Xe ô tô sau thời gian sử dụng, hệ thống nhiên liệu có thể bị “lão hóa”, nếu bị vật nhọn đâm cắt trong quá trình sửa chữa khiến nhiên liệu bị rò rỉ ra ngoài. Nhiên liệu xăng hoặc dầu thoát ra tiếp xúc với nhiệt độ nóng của phần ống xả, hoặc tia lửa điện đều có thể phát cháy, đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây cháy xe.

Vì thế khi phát hiện mùi nhiên liệu lọt vào trong khoang nội thất hay bên ngoài xe, tài xế ngay lập tức kiểm tra và khắc phục, tránh việc khởi động xe hay tiếp tục di chuyển sẽ gây hậu quả nghiên trọng.

Ô tô cháy nổ có nhiều nguyên nhân tài xế cần biết để tránh

Xe ô tô cháy nổ có thể do chất lượng nhiên liệu

Chất lượng nhiên liệu là vấn đề vô cùng quan trọng. Vì một lý do nào đó, nhiên liệu có thể bị vướng chất lạ độc hại sẽ khiến cho quá trình ăn mòn, lão hóa kim loại diễn ra nhanh, làm chai các ron, chi tiết, ống caosu.

Xe ô tô cháy có thể do hệ thống điện bị hư hỏng

Hệ thống điện bị hư hỏng cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây cháy xe ô tô. Các mối nguy hiểm từ hệ thống điện nằm ở khắp nơi trên xe, từ khoang ca-bin, trên cửa xe, sàn xe, ghế ngồi… bị hư hại hay chuột tấn công. Nếu một khi hệ thống này bị hư hỏng mà không kịp thời xử lý nguy cơ cháy ô tô là rất cao.

Chất lỏng tràn ra ngoài

Ngoài xăng và dầu diesel, bên trong mỗi chiếc ô tô còn có dầu nhờn động cơ, dầu truyền động, dầu lái, dầu phanh, thậm chí là chất làm mát động cơ. Tất cả các chất lỏng này lưu chuyển khi xe hoạt động, chúng có thể bắt cháy nếu đường ống bị nứt, hay bình chứa bị bể vì một lý do nào đó.

Dù những chất lỏng này rất hiếm khi bị tràn ra ngoài, nhưng một khi đã thoát ra âm ỉ thì nó tiềm tàng của những vụ tai nạn như mất phanh hoặc hệ thống lái trở nên thiếu chính xác, và khi xảy ra va chạm chúng có thể thoát ra nhiều hơn và gây cháy.

Động cơ quá nhiệt

Động cơ xe hơi được thiết kế để hoạt động trong giới hạn nhiệt cho phép, được giải nhiệt bởi hệ thống làm mát động cơ gồm nước làm mát và hệ thống quạt tản nhiệt. Tuy nhiên, nước làm mát bị hao hụt, quạt tản nhiệt bị hư hỏng hay ECU quản lý động cơ hoạt động không chính xác, khiến động cơ quá nóng, đồng thời gián tiếp khiến các chất lỏng bên trong tăng nhiệt độ, và có thể tràn ra khỏi khu vực được giới hạn cho nó.

Khi điều đó xảy ra, chúng sẽ nhỏ giọt hoặc phun dưới dạng sương khắp các ngóc ngách động cơ, cả hệ thống ống xả và trào ra những vị trí có nhiệt độ cao, nơi chúng có thể dễ dàng bị đốt cháy và lan rộng.

Va chạm khi vận hành xe ô tô

Tùy thuộc vào khu vực tác động, một tai nạn xe hơi có thể gây ra một vụ cháy xe. Hầu hết những vị trí xung yếu đều có thiết kế kỹ thuật để giảm lực đâm va, giảm thiểu tác động vào bên trong khoang ca-bin. Nhưng bình chứa nhiên liệu hầu như ít được thiết kế giảm thiểu xung lực do va chạm như phía trước, chính vì thế mà nhiên liệu dễ bị thoát ra ngoài, nếu gặp tia lửa hay nhiệt độ cao thì là một điều kiện hoàn hảo để lửa bùng cháy.

Vì vậy, sau khi xảy ra tai nạn, người trong xe tốt hơn hết hãy thoát nhanh ra khỏi xe, hoặc cần được trợ giúp để có thể ra khỏi xe nếu bị thương, vì rất khó để biết nhiên liệu có bị chảy ra ngoài ngay sau tai nạn. Nếu sau tai nạn, mà bạn không bị kẹt trong xe thì đó còn là điều may mắn, vì bạn có thể tránh được một trong những nguy cơ có thể gây cháy xe ô tô.

Không bảo dưỡng định kỳ

Phần lớn những nguyên nhân phía trên, đến từ một nguyên nhân xâu xa hơn chính là lười kiểm tra, bảo trì và bảo dưỡng xe định kỳ. Đôi khi chúng ta vì công việc, cuộc sống nên không để ý đến việc chăm sóc chiếc xe thường ngày. Tuy nhiên, nếu như chúng ta dành chút ít thời gian cuối tuần để mở nắp capo lên và quan sát, những khu vực bị rò rỉ, dây điện bị đứt hay trơ lõi,… sẽ được khắc phục kịp thời. Khi đó, mức độ rủi ro gây ra cháy xe có thể được giảm thiểu đến mức tối đa.

Xe ô tô bị cháy do dầu trợ lực lái

Hệ thống lái gặp sự cố, dầu từ trợ lực bắn lên cổ gom khí xả. Dù được không khí làm mát nhưng nhiệt độ khí thải cao ở bên trong khoảng 600 độ C đối với động cơ xăng, 720 độ C với máy dầu, làm cho cổ gom khí rất nóng, khiến dầu có thể bị cháy làm cho Xe ôtô Bị Cháy Nổ.

Lời khuyên khi xe ô tô bị cháy nổ

Khi xe ô tô bị cháy nổ điều đầu tiên tài xế cần làm đó là hãy nhanh chóng thoát khỏi xe và dùng bình chữa cháy để dập lửa đồng thời tri hô người khác hỗ trợ dùng đất, cát, các loại bột không cháy hắt vào dập lửa.

Trong trường hợp xe ô tô cháy nổ lớn và bình nhiên liệu còn đầy thì cần nhanh chóng thoát khỏi xe và di chuyển ra thật xa rồi nằm xuống (phòng trường hợp bình nhiên liệu phát nổ bắn vào người gây bỏng) sau đó tri hô hoặc gọi khẩn cấp đội chữa cháy. Xăng dầu rất dễ gây cháy nổ và khói của nó rất độc hại, vì thế không nên ở gần đám cháy lâu.

An Dương (Tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm